top of page

5 วิธีแพ็คของไม่ให้แตก แบบฉบับร้านค้ามืออาชีพ


การแพ็คของไม่ให้แตก

การแพ็คสินค้าสำหรับส่งออกเป็นขั้นตอนสำคัญในการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ เพื่อให้สินค้าถึงมือผู้รับปลายทางได้อย่างปลอดภัย สำหรับผู้ประกอบการมือใหม่ บทความนี้จะมาแนะนำการแพ็คสินค้าส่งต่างประเทศแบบมืออาชีพ ที่สามารถทำตามได้ไม่ยาก พร้อมจะมาแนะนำบริการแพ็คกิ้งส่งออกที่ได้มาตรฐาน เพื่อช่วยขับเคลื่อนธุรกิจของคุณให้เป็นไปอย่างราบรื่น


เตรียมอุปกรณ์สำหรับแพ็คสินค้าให้พร้อม

อุปกรณ์สำหรับการแพ็คสินค้าคือสิ่งที่ต้องจัดเตรียมให้พร้อม และต้องเป็นอุปกรณ์ที่มีคุณภาพ เพื่อช่วยปกป้องสินค้าจากการเสียหายระหว่างการขนส่ง โดยมีอุปกรณ์พื้นฐานที่ต้องจัดเตรียมมีดังนี้

  • กล่องกระดาษ อุปกรณ์หลักสำหรับการแพ็คสินค้า โดยควรเลือกกล่องกระดาษที่มีขนาดเหมาะสมกับสินค้า ไม่เล็กเกินไปจนสินค้าขยับเขยื้อน หรือใหญ่เกินไปจนมีพื้นที่ว่างภายใน

  • วัสดุกันกระแทก อุปกรณ์ที่ช่วยป้องกันสินค้าจากการกระแทกหรือตกหล่น โดยมีหลายประเภทให้เลือกใช้ เช่น กระดาษลูกฟูก เม็ดพลาสติกโฟม ฟิล์มกันกระแทก บับเบิลกันกระแทก เป็นต้น

  • เทปปิดกล่อง อุปกรณ์ที่ช่วยปิดผนึกกล่องพัสดุให้แน่นหนา เช่น เทปกาวธรรมดา เทปกาวสองหน้า เทปพันสายไฟ เป็นต้น

  • ตัวตัดเทป เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยตัดเทปปิดกล่องพัสดุให้สะดวกยิ่งขึ้น

  • กรรไกร อุปกรณ์ที่สามารถใช้ตัดวัสดุต่าง ๆ เช่น กระดาษ เทป วัสดุกันกระแทก เป็นต้น

  • เชือก สามารถใช้ผูกกล่องพัสดุให้แน่นหนายิ่งขึ้น


เทคนิคแพ็คสินค้าเพื่อส่งออกให้ปลอดภัย ไม่เสียหาย

1. ตรวจสอบสภาพสินค้าให้เรียบร้อยก่อนแพ็ค

การตรวจสอบสภาพสินค้าก่อนแพ็คจะช่วยให้มั่นใจว่า สินค้าจะถึงมือผู้รับปลายทางอย่างปลอดภัย โดยเฉพาะการแพ็คสินค้าที่มีความเสี่ยงว่าจะแตกได้ง่าย โดยหากพบว่าสินค้ามีความเสียหายหรือบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ในการแพ็คสินค้าอยู่ในสภาพไม่ดี ควรแก้ไขให้เรียบร้อย เพราะเมื่อถึงปลายทางอาจทำให้ผู้รับเกิดความรู้สึกไม่พอใจได้


2. เลือกกล่องขนาดเหมาะกับสินค้า

หนึ่งในวิธีแพ็คของชิ้นใหญ่และชิ้นเล็กให้ปลอดภัย คือการเลือกขนาดกล่องที่เหมาะสมกับสินค้าที่จะทำการบรรจุ โดยควรเลือกกล่องที่ทำจากวัสดุแข็งแรง สามารถรองรับน้ำหนักได้ดี รวมถึงกล่องที่ใช้ไม่ควรมีรอยตำหนิใด ๆ เช่น รอยฉีกขาด การเปื่อยยุ่ย เพราะอาจส่งผลเสียต่อสินค้าภายในได้


3. ห่อสินค้าให้แน่นหนา

วิธีแพ็คของไม่ให้แตก ซึ่งหนึ่งในขั้นตอนที่ลืมไม่ได้เลยก็คือ การห่อสินค้าด้วยวัสดุกันกระแทกก่อนนำบรรจุลงกล่อง โดยสามารถใช้กระดาษลูกฟูก พลาสติกโฟม หรือฟิล์มกันกระแทก เพื่อป้องกันการกระแทก ทั้งในระหว่างการขนส่ง การเคลื่อนย้าย อีกทั้งยังเป็นการช่วยจัดเรียงสินค้าภายในให้ไม่ขยับเขยื้อนไปมา


4. จัดทิศทางสินค้า และลดช่องว่างในกล่อง ป้องกันไม่ให้สินค้าเสียหาย

ในกรณีส่งสินค้ามากกว่า 1 ชิ้น ควรจัดทิศทางการวางสินค้าให้ดี เพราะอาจเกิดการเคลื่อนที่ภายในส่งผลให้สินค้ากระแทกกันจนเกิดความเสียหายได้ ซึ่งหากเป็นสินค้าที่มีน้ำหนักมากและน้อยต่างกัน ควรวางสินค้าที่หนักมากลงไปก่อน จากนั้นจึงค่อยนำสินค้าน้ำหนักเบาลงทีหลัง เพื่อป้องกันไม่ให้สิ่งของด้านในทับกันเสียหาย รวมถึงควรทำการอุดพื้นที่ว่างด้วยเศษกระดาษหนังสือพิมพ์ บับเบิลกันกระแทก หรือกระดาษฝอย เพื่อล็อกสินค้าให้อยู่กับที่ ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับสินค้าตลอดการขนส่ง นับว่าเป็นวิธีแพ็คของไม่ให้แตกที่มือใหม่ควรให้ความสำคัญอย่างยิ่ง


5. ติดฉลากสินค้าให้ชัดเจน

ขั้นตอนสุดท้าย คือ การตรวจสอบชื่อ ที่อยู่ และเบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้ ทั้งผู้รับและผู้ส่ง เพื่อความอุ่นใจในการรับสินค้าจากต่างประเทศ และจัดทำฉลากสินค้าติดกล่องให้ชัดเจน เพียงเท่านี้สินค้าก็พร้อมนำส่งแล้ว


ปิดผนึกกล่องให้แน่นหนา ก่อนนำไปขนส่ง

วิธีปิดผนึกกล่องให้ปลอดภัย พร้อมจัดส่ง

  • เลือกเทปปิดกล่องที่มีคุณภาพ มีความแข็งแรง ทนทาน

  • ปิดผนึกกล่องพัสดุให้แน่นหนาทุกมุม ทุกด้าน

  • ตรวจสอบให้แน่ใจว่ากล่องพัสดุปิดผนึกอย่างเรียบร้อย

  • หากเป็นสินค้าที่ต้องระมัดระวังในการจัดส่ง เพราะสินค้าภายในอาจได้รับความเสียหาย ควรติดป้ายหรือเขียนว่า “ระวังแตก” เพื่อเน้นให้ผู้ปฏิบัติงานด้านการขนส่ง เพิ่มความระมัดระวังในการขนส่งมากขึ้น


สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจส่งออก ที่ต้องการหาผู้ช่วยในการแพ็คสินค้าสำหรับส่งออกไปต่างประเทศ Ezy Express ให้บริการแพ็คกิ้งส่งออก สำหรับสินค้าและพัสดุไปต่างประเทศแบบครบวงจร มีประสบการณ์ยาวนานกว่า 20 ปี การันตีคุณภาพการขนส่งระดับมาตรฐาน ดูแลสินค้าทุกชิ้นด้วยทีมงานมืออาชีพ พัสดุถึงมือผู้รับอย่างปลอดภัย สามารถเช็กราคาค่าส่งเบื้องต้นได้ที่เว็บไซต์ของเรา หรือหากต้องการติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถสอบถามผ่านสายด่วน Ezy Express ได้ที่เบอร์ 061-398-3300 หรือ LINE Official @ezyexpress


ข้อมูลอ้างอิง

  • การแพ็คสินค้า แบบมืออาชีพ ต้องทำอย่างไรบ้าง เพื่อให้สินค้าปลอดภัย ไม่เสียหาย. สืบค้นเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2566. จาก https://china4trip.com/professional-packaging/

  • วิธีการแพ็คสินค้า ให้มีความปลอดภัยกับการขนส่ง. สืบค้นเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2566. จาก https://hongthaipackaging.com/blog/parcel-packing/

  • 5 วิธีแพ็คของ | แพ็คยังไงไม่ให้เสียหาย ส่งถึงมือลูกค้าปลอดภัย. สืบค้นเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2566. จาก https://www.fillgoods.co/packaging/shop-packaging-how-to-pack-not-lost


bottom of page